Chuyển đến nội dung chính

Vì sao Tào Tháo quyết trừ Tam quốc “chiến thần” Lữ Bố?



Lữ Bố là mãnh tướng “vạn người không địch nổi”, tài năng thậm chí còn vượt Quan Vũ, Trương Phi nhưng ông không bao giờ có cơ hội được phục vụ trong lực lượng kỵ binh Tào Ngụy như mong muốn.

Tào Tháo hiểu rõ năng lực chiến đấu của Lữ Bố. Đến phút cuối, ông định tha chết cho Lữ Bố nhưng nghe lời khuyên của Lưu Bị mà ra lệnh giết một trong những “chiến thần” vĩ đại nhất của Trung Quốc.

Lữ Bố (160-199), tự là Phụng Nguyên, người đất Cửu Nguyên, huyện Ngũ Nguyên thuộc Tinh châu (nay ở Nội Mông). Ông được coi là một dũng tướng bất khả chiến bại trong thời Tam Quốc, được coi là một trong 10 “chiến thần” vĩ đại nhất của Trung Quốc, sánh ngang với người anh hùng Achilles trong thần thoại Hy Lạp.

Lữ Bố được người đời sau biết tới chủ yếu qua bộ tiểu thuyết “Tam Quốc diễn nghĩa” của La Quán Trung. Trong tiểu thuyết này, tài nghệ của Lữ Bố được đánh giá cao hơn cả Quan Vũ, Trương Phi và Triệu Vân. Ông được người đời xưng tụng là: “Nhân trung Lữ Bố, mã trung Xích Thố” (trong số các dũng tướng không ai có thể so được với Lữ Bố, trong số các loại tuấn mã không loại nào có thể so với ngựa Xích Thố). Điều này cho thấy, Lữ Bố là một nhân tài cực kỳ hiếm gặp. Văn học Trung Quốc và những tài liệu lịch sử đều ghi nhận, Lữ Bố là một võ tướng tài nghệ cao siêu, “vạn người không địch nổi”.


Lập nhiều chiến công nên Lữ Bố hết sức tự tin vào năng lực của bản thân. Ông cho rằng người đáng để Tào Tháo e sợ chỉ có bản thân mình. Nếu Lữ Bố về giúp Tào Tháo chỉ huy kỵ binh thì nhà Ngụy chắc chắn có thể lấy được thiên hạ. Các học giả Trung Quốc nhận định, khi Tào Tháo nghe lời Lữ Bố nói không phải là không dao động. Điều này cho thấy Tào Tháo cũng có phần đánh giá cao năng lực của Lữ Bố. "Anh hùng ký" của tác giả Vương Sán có ghi, khi Lữ Bố bỏ Viên Thiệu, Thiệu đã phái binh tìm mọi cách truy sát. Sáng sớm, Thiệu phái 30 giáp sĩ, mượn cớ tiễn Lữ Bố, thật ra là muốn giết. Lữ Bố cho người ở trong trướng giả vờ đánh đàn, còn mình âm thầm thoát khỏi doanh trại mà không ai biết. Điều này cho thấy, Lữ Bố không chỉ nổi tiếng dũng mãnh, tả xung hữu đột mà còn giỏi dùng mưu.

Sau này, khi Viên Thuật tấn công Lưu Bị, Lữ Bố cũng là người phán đoán được tình thế mà ra tay cứu Bị. Hành động mưu trí, nhạy bén như vậy không thể xuất phát từ một nhân vật "đầu óc giản đơn" như nhiều người nhận định về “chiến thần” Lữ Bố.

Các học giả Trung Quốc ngày nay đánh giá Tào Tháo là một trong những nhà chính trị, quân sự xuất sắc trong lịch sử Trung Quốc. Yếu tố quan trọng giúp Tào Tháo có thể leo lên đỉnh cao quyền lực, trong bối cảnh nhà Đông Hán ngày càng suy sụp là bởi chính sách trọng dụng người tài, tìm mọi cách để tập hợp, tiến cử thậm chí mua chuộc, ép buộc người tài về phục vụ cho mình. Tính cách phức tạp, túc trí đa mưu, khao khát người tài nhưng Tào Tháo lại hay đa nghi. Do đó, không phải cứ người có tài là Tào Tháo tin dùng. Nguyên tắc trong việc tuyển chọn người tài của Tào Tháo chính là phẩm chất đạo đức của người đó phải ở mức “chấp nhận được”. Ít nhất phải là kẻ trung thành tuyệt đối với quốc gia và chủ nhân, không phản trắc hai lòng. Trong khi đó, Lữ Bố là mãnh tướng nhưng lại phạm nhiều sai lầm cá nhân, gây tiếng xấu hết lần này đến lần khác.
----------------------------------------

• Thứ nhất, Lữ Bố hay nghi kỵ, không có quan điểm rõ ràng. Lúc đánh trận, các tướng dưới quyền mỗi người một ý nên ông thường bại nhiều hơn thắng. Sau khi Đổng Trác chết, Lữ Bố chủ trương dựa vào sức mạnh quân sự để "diệt sạch người Lương Châu" ở Trường An. Hành động khiến người dân địa phương vùng dậy phản kháng. Trong trận chiến cuối cùng với Tào Tháo tại Hạ Bì, Lữ Bố ban đầu nghe theo mưu kế của Trần Cung, nhưng sau lại đổi ý vì lời nói của vợ. Cách thức quản lý và dùng người của Lữ Bố rõ ràng kém xa so với nguyên tắc "dùng không nghi, nghi không dùng" của Tào Tháo. Có thể nói, Lữ Bố không giống như Tào Tháo. Ông có năng lực quân sự nhưng lại tham vọng trở thành bậc quân chủ, dù để cai trị quan thần thì “chưa đủ tố chất”.



• Thứ hai, Lữ Bố trở mặt dễ “như trở bàn tay”. Ông bị đánh giá là tham cái lợi nhỏ mà quên nghĩa lớn. Trong khi Trung Quốc thời đó đề cao khí tiết trung nghĩa, đặc biệt là vấn đề quân thần. Lữ Bố không chỉ tạo phản, mà còn sẵn sàng giết chết chủ nhân để lấy thưởng. Đây chính là sai lầm rất lớn, khiến sau này Lữ Bố không còn đất dụng võ và bị kỳ thị khi chạy sang lực lượng chư hầu Quan Đông.

• Thứ ba, Lữ Bố giết Đổng Trác, giúp Viên Thiệu, Viên Thuật báo thù. Nhưng Viên Thuật cho rằng Lữ Bố phản phúc, nên cự tuyệt không thu nhận. Viên Thiệu cưu mang Lữ Bố một thời gian cũng sinh lòng nghi kỵ, muốn giết để trừ hậu hoạ. Chính vì “hồ sơ công trạng” nhiều tai tiếng như vậy nên Tào Tháo không thể tin dùng, dù Lữ Bố là người có tài. Lữ Bố cậy có công mà tự cao, không nhường nhịn ai. Có quan điểm cho rằng, một phần nguyên nhân Bố ra tay giết Đổng Trác có thể xuất phát từ mâu thuẫn bè phái, giữa phe "người Bình Châu" của Bố và "người Lương Châu" của Trác. Khi chạy về với Viên Thiệu, cũng vì Lữ Bố tin rằng bản thân "có công với Viên gia", cho nên xem thường đám thuộc hạ của Thiệu. Kết quả là Lữ Bố "không còn chỗ dung thân".

• Thứ tư, Lữ Bố thực tế đã không nhận ra những khiếm khuyết của bản thân. Trong mắt Lữ Bố chỉ nhớ ân nghĩa mà người khác nợ, chứ không biết những mâu thuẫn lớn mà mình gây ra.



Trong trận tập kích Từ Châu, Lữ Bố thể hiện được tài năng nhưng lại khiến Lưu Bị rơi vào thế nguy hiểm. Về sau, chính Lữ Bố lại dẫn quân đánh Lưu Bị "chạy thục mạng", buộc Lưu Bị phải nhờ cậy đến Tào Tháo.

Năm Kiến An thứ tư (198), Tào Tháo đem quân tiến đánh căn cứ địa của Lữ Bố ở Hạ Phi (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc). Lữ Bố thua trận bị bắt sống, binh lính áp giải tới trước mặt Tào Tháo. Lữ Bố chút nữa đã được tha chết nhưng Tào Tháo thay đổi quan điểm khi Lưu Bị cảnh báo: “Chẳng lẽ ngài không thấy kết cục của Đinh Nguyên và Đổng Trác”. Nghe câu này, Tào Tháo sực tỉnh, ra lệnh treo cổ Lữ Bố ở lầu Bạch Môn.

Các học giả Trung Quốc ngày nay đánh giá, câu nói của Lưu Bị chỉ là giọt nước làm tràn ly. Nếu được Tào Tháo tha chết, Lữ Bố sớm muộn cũng sẽ lại gây họa. Sự tồn tại cũng như diệt vong của những cá nhân như Lữ Bố được coi là điều tất yếu trong giai đoạn lịch sử hỗn loạn thời Tam quốc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhân vật Tam Quốc: Lưu Bị

Lưu Bị – Anh hùng thiên hạ chỉ có sứ quân và Tháo này thôi! Quả thật, Lưu Bị rất xứng danh với lời khen tặng này của Tào Tháo. Nhiều người cho rằng Lưu Bị không xứng đáng anh hùng cũng có lý riêng, tôi sẽ nói rõ hơn về “anh hùng” của Lưu Bị. Lưu Bị, tên chữ là Huyền Đức, là dòng dõi Trung Sơn Tĩnh Vương, cháu chắt xa của Hiếu Cảnh Hoàng đế (Các Hoàng đế đầu tiên nhà Hán là Cao Tổ, Hiếu Huệ đế, Văn Đế, Cảnh đế, Vũ đế …). Thực chất Huyền Đức là tầng lớp quý tộc suy vi của Hán tộc, truyền đến đời Huyền Đức thì đã suy, nên Huyền Đức sinh ra trong nghèo khổ, cha mất sớm, phải đi làm nghề dệt chiếu đóng dép để kiếm ăn. Sinh thời, Huyền Đức là một người con có hiếu, thờ Lư Thực và Trịnh Huyền làm thầy, kết bạn với Công Tôn Toản. Lưu Bị đã sớm bày tỏ ý chí của mình “Sau này lớn lên ta làm vua cũng sẽ làm cỗ xe như thế” (hồi 1 – nói về cây dâu nhà Huyền Đức). Tướn...

Bi kịch một đời tướng tài - Ngụy Diên

Ngụy Diên tự là Văn Tràng, người Nghĩa Dương, vốn là thủ hạ dưới trướng đại tướng Sái Mạo của Lưu Biểu. Lưu Bị từ Tân Dã thua chạy ngang qua Tương Dương, do Sái Mạo hàng Tào Tháo, cự tuyệt không thu nạp ông, Ngụy Diên chém chết tướng sĩ giữ cửa thành đuổi theo Lưu Bị nhưng do không tìm được Lưu Bị nên ông đã đi theo thái thú Trường Sa là Hàn Huyền. Quan Vũ đến đánh Trường Sa, dẫn quân tới chân thành. Vào thời khắc quan trọng khi Hàn Huyền muốn giết oan Hoàng Trung, Ngụy Diên đã chém chết đao phủ cứu Hoàng Trung, lại khích lệ binh sĩ giết Hàn Huyền đầu hàng Quan Vũ. Khi Lưu Bị dẫn quân đánh Xuyên, Ngụy Diên và Hoàng Trung làm tùy quân đại tướng, lập nên rất nhiều chiến công, được phong làm Dương Vũ tướng quân. Khi Lưu Bị đoạt Hán Trung, Ngụy Diên phối hợp với Trương Phi đánh bại Trương Cáp, đoạt ải Ngõa Khẩu, chặn cướp lương thảo tại Dương Bình, lại bắn bị thương Tào Tháo tại Tà Cốc. Sau khi Lưu Bị lên làm Hán Trung Vương, đề bạt Ngụy Diên làm Thái thú Hán Trung, lệnh cho ông làm Tổng...

72 MƯU KẾ CỦA QUỶ CỐC TỬ, TRĂM NGÀN NĂM SAU VẪN CÒN NGUYÊN GIÁ TRỊ (P.1)

Quỷ Cốc Tử là một người tu Đạo thời Xuân Thu Chiến Quốc, ông tu ẩn dật một mình trong Quỷ Cốc vì thế mọi người thường gọi ông là Quỷ Cốc tiên sinh. Ông tự nhận mình là đệ tử của Lão Tử. Với 72 kế sách tinh thâm của ông, bạn có thể cất giữ và học tập cả đời cũng không thể hết, ví dụ như: Trong tĩnh có động, trong động có tĩnh. “Biến sinh ra sự; Sự sinh mưu; Mưu sinh kế; Kế sinh nghị; Nghị sinh thuyết; Thuyết sinh tiến; Tiến sinh thoái; Thoái sinh chế (chế ngự sự việc). Dưới đây là phiên bản đầy đủ 72 kế sách của ông: Kế thứ 1: Dương mưu – Âm mưu “Mưu kế trí lược, mỗi cái đều có hình dạng của nó: hoặc vuông hoặc tròn, hoặc âm hoặc dương”. Mưu kế có âm mưu và dương mưu, trong bất kỳ tình huống nào, người ta đều không được coi thường đối phương. Bởi vì sự việc, có những việc giả dối mà đối phương cố ý tạo ra. Tình báo cũng có tình báo giả. Cho nên thánh nhân phải làm cho đối phương không thể dò biết được thực hư. Âm mưu ở đây không phải là thứ thủ đoạn của bọn tiểu nh...